หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขั้นพื้นฐาน : มาทำความรู้จักกับตัวอักษรญี่ปุ่น

ตัวอักษรญี่ปุ่นมีกี่แบบ?
ในภาษาญี่ปุ่นมีตัวอักษรอยู่ 3 ประเภท คือ

1.อักษรฮิรางานะ [ひらがな]
                ฮิรางานะ
(HIRAGANA) เป็นตัวอักษรดั่งเดิมของญี่ปุ่นที่ใช้ในคำทั่วๆไป โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นเสียงที่ใช้อ่านตัวคันจิและใช่เป็นคำช่วยเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ขึ้น โดยมีตัวอักษรหลักทั้งหมด 46 ตัวอักษร




 2. อักษรคาตาคานะ [カタカナ]  
                คาตาคานะ (KATAKANA) เป็นตัวอักษรที่ใช้สำหรับทับศัพท์คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ เช่น แฮมเบอร์เกอร์, คอมพิวเตอร์, หรือชื่อคนต่างประเทศ (ที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น),ชื่อประเทศต่างๆเป็นต้น โดยมีตัวอักษรหลักและเสียงทั้งหมด 46ตัวอักษรเหมือนตัวอักษรฮิรางานะ


3) อักษรคันจิ [ 漢字 ]
                ในประเทศญี่ปุ่นมีการบัญญัติให้อักษรคันจิ
 1,945 ตัวเป็น "โจโยคันจิ (คันจิที่ใช้บ่อย)" [
常用漢字] เพื่อจำกัดจำนวนคันจิในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้มีคันจิยาก ๆ มากเกินไป คนญี่ปุ่นมักจะนำอักษรคันจิมาใช้คู่กับฮิรางานะหรือคาตาคานะ หรือบางทีก็ใช้ตัวเดียวโดด ๆ ไปเลย เสียงอ่านของอักษรคันจิจะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบ "คุงโยมิ" [ 訓読み] และ "องโยมิ" [ 音読み
               เสียงแบบ "คุง" จะเป็นเสียงอ่านแบบญี่ปุ่น ซึ่งมักอ่านแบบนี้เมื่อเจอคันจิผสมมากับฮิรางานะ ส่วนเสียงแบบ "อง" จะเป็นเสียงอ่านแบบจีน จะอ่านแบบนี้เมื่อเจอคันจิตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป แต่ก็ไม่มีกฎตายตัว 


             นอกจากตัวอักษรทั้ง 3 ชนิดที่ใช้กันทั่วไปแล้ว ญี่ปุ่นยังมีตัวอักษรอีกชนิดคือ โรมันจิเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษใช้สำหรับเทียบเสียง (เหมือนในภาษาจีนที่มีการใช้อักษรพินอิน) เพื่อให้ง่ายต่อการออกเสียงสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการศึกษาภาษาญี่ปุ่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น